Giới thiệu địa chỉ sửa chữa máy bơm nước, sửa chữa điện nước, sửa chữa điện nước tại nhà, thông tắc chậu rửa bát và cung cấp mua bán bo dam, máy bộ đàm, máy bộ đàm kenwood chuyên nghiệp, uy tín, được nhiều bình chọn tin dùng tại Hà Nội

 Ho Chi Minh
Kiem dinh 1studylinkhoc tieng anh

Tìm kiếm

Liên kết website

Giáo dục thời đại
Giáo dục 24h
  • Lần đầu tiên, Việt Nam có điểm cao nhất Olympic Sinh học quốc tế

    Ngày 21/7/2018, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin chính thức từ  Cộng hòa Hồi giáo Iran về kết quả dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, năm 2018 của đội tuyển quốc gia Việt Nam. 

    Kết quả cả 4/4 thí sinh dự thi đều đoạt huy chương, gồm: 03 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc. Cụ thể như sau: 

    1. Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Huy chương Vàng; 

    2. Em Trần Thị Minh Anh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng, Huy chương Vàng;

    3. Em Hoàng Minh Trung, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Huy chương Vàng;

    4. Em Hoàng Văn Đông, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương, Huy chương Bạc.

    Năm 2018 là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

    Được biết, Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 lần thứ 29 tổ chức ở nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, có 71 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 03 nước làm quan sát viên với tổng số 261 thí sinh. 

    Tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm nay, học sinh Việt Nam đã tự tin hoàn thành tốt cả về thi lý thuyết và thi thực hành. 

    Điểm thi của các thí sinh của Việt Nam đoạt Huy chương đều xếp thứ hạng cao trong cuộc thi. 

    Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh, là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (the first winer); đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi. 

    Tiếp theo là em Trần Thị Minh Anh đứng thứ 09/261; em Hoàng Minh Trung, đứng thứ 19/261 và em Hoàng Văn Đông, đứng thứ 64/261.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đón đoàn và chúc mừng thành tích của đoàn dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 tại Sân bay quốc tế Nội Bài vào hồi 16 giờ 15 ngày 23/7/2018. 



  • Triển khai chấm thẩm định kết quả thi quốc gia tại Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre

    Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia tại một số địa phương.

    Ngày 21/7/2018, 3 Tổ chấm thẩm định đã triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi Tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre.

    Chia sẻ với báo chí, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay: 

    "Chấm thẩm định là một khâu bình thường của một kỳ thi. Cụ thể: Trong một kì thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định

    Thực tế, gần như năm nào chúng ta cũng tổ chức chấm thẩm định, chúng ta có thể lựa chọn một số tỉnh để chấm thẩm định. Tất nhiên là trên cơ sở phân tích dữ liệu thi và dựa theo những tiêu chí nhất định.

    Ngày 21/7/2018, 3 Tổ chấm thẩm định đã triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre. (Ảnh minh họa: TTXVN)

    Chúng ta có thể chấm toàn bộ các bài thi của 1 môn nào đấy, hoặc một số môn nào đấy, hoặc là chấm một số bài thi trong một số môn. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế."

    Một điểm lưu ý nữa đó là, cách chấm thẩm định. Theo ông Trần Văn Nghĩa, thực hiện chấm thẩm định cũng giống như là lúc chấm thi bình thường, nghĩa là quy trình chấm thi như thế nào, thì chấm thẩm định cũng như vậy.

    Ông Nghĩa cho biết: "Với bài trắc nghiệm, chúng ta phải làm quy trình hoàn toàn giống như là quy trình chấm thi bình thường. Đối với bài thi tự luận thì chúng ta cũng phải chấm qua 2 vòng độc lập như chấm bình thường." 

    Riêng về sử dụng kết quả chấm thẩm định, trong Quy chế thi quốc gia đã quy định:

    Hội đồng chấm thẩm định của Bộ có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Nghĩa là căn cứ thực tế kết quả chấm sẽ quyết định lấy điểm nào (điểm gốc hay điểm sau khi chấm thẩm định) là điểm chính thức của bài thi.

    Sơn La, hàng chục bài thi có dấu hiệu bị chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả

    Một điểm chú ý nữa đó là: Hội đồng chấm thẩm định sẽ dùng con dấu của Cục Quản lý chất lượng để thực hiện việc chấm thẩm định.

    Tất cả những vấn đề này đều quy định trong Điều 31 của Quy chế thi quốc gia.

    "Như vậy, có thể nói chấm Thẩm định là một khâu quan trọng của kỳ thi và mục đích của chấm thẩm định để Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng của công tác chấm thi” - ông Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh.



  • Lộ diện nhiều thí sinh con "ông to bà lớn" có điểm thi cao bất thường tại Sơn La

    Tính đến thời điểm này đã bước sang ngày thứ ba kể từ 15h ngày 19/7, đoàn công tác vẫn đang tiến hành rà soát kết quả điểm thi tại Sơn La.

    Trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, do tính chất công việc, nhiều nhóm trong đoàn đã làm việc thâu đêm đến khoảng 4 giờ sáng mới được nghỉ.

    Sở Giáo dục Sơn La được bảo vệ nghiêm ngặt, xuyên đêm rà soát bất thường

    Đáng chú ý, nhiều học sinh năm học 2017-2018 Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La khi trao đổi với phóng viên cho biết đã rất bất ngờ và "choáng" khi biết kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của không ít bạn có học lực thuộc diện “nhàng nhàng” lại đạt điểm cao chót vót.

    Ngay sau khi có kết quả thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những bạn điểm cao bất thường này trở thành tâm điểm chú ý trên diễn đàn mạng xã hội của Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La. 

    Nhiều bạn học lực "lẹt đẹt" trên đã nhận không ít “gạch đá” của bạn bè trên mạng xã hội, diễn đàn. 

    Nhiều bạn chuyên Sử, chuyên Văn, nhưng điểm thi môn Toán, Anh bị “bóc mẽ” khi học lực bình thường không có gì nổi trội nhưng điểm thi đạt điểm gần tuyệt đối, thậm chí có trường hợp được 10 điểm. 

    Thêm nhiều trường hợp học sinh của Trường trung học chuyên Sơn La có điểm thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 cao bất thường. Ảnh: Vũ Phương

    Đáng nói có hai trường hợp nhận được sự quan tâm từ dư luận và xã hội nhất là hai trường hợp bạn T.N.D. có điểm thi Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10.

    Trường hợp thứ hai là em N.L.B.N. có điểm thi 6 môn lần lượt là: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8,0; Tiếng Anh 9,8.

    Trong đợt thi thử do nhà trường tổ chức trong tháng 3/2018 vừa qua, hai trường hợp này có số điểm các môn thi chỉ ở mức lẹt đẹt.

    Như em T.N.D. có điểm thi thử là: Toán: 6,4; Văn: 6,5; Tiếng Anh: 5,8; Lịch sử: 5,5; Địa: 4,25; Giáo dục công dân: 5,5.

    Còn em N.L.B.N. cũng tương tự: Toán: 5,0; Văn: 4,0; Tiếng Anh: 1,2; Sử: 6,5; Địa: 6,5; Giáo dục công dân: 5,25.

    Một nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết, ngoài 2 trường hợp trên, còn một số trường hợp khác điểm thi trung học phổ thông quốc gia 2018 cao bất thường.

    Cụ thể, em B.T.N. lớp chuyên Sử - Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La có điểm số thuộc top dẫn đầu cả nước là: Toán 9,6; Văn 8; Sử 9,5.

    Một học sinh chuyên Lý - Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La là em P.M.H. đạt điểm Toán 9; Lý 9; Hóa 9.

    Một số học sinh chuyên Toán – Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La là em N.Y.K. có điểm số Toán 9,6; Anh 9,6; Văn 9.

    Em T.T.M.A. có điểm Toán 9,6; Anh 9,6; Văn 8,5. Em T.Q.M. có điểm số Toán 9,4; Anh 9,6; Văn 8,5.

    Đáng chú ý em L.T.T. có điểm tiếng Anh 10; Toán 9,6; Văn 8,5. Em N.Đ.A. điểm Toán 9,2; Lý 9; Anh 9,6.

    Trong đó không chỉ có Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La, mà Trường trung học phổ thông Tô Hiệu cũng có một số trường hợp liệt vào danh sách điểm thi cao bất thường.

    Cụ thể trường hợp em P.S.T. học Trường trung học phổ thông Tô Hiệu có điểm thi cũng nằm trong top cả nước là Toán 9,4; Lý 9,5; Anh 9,6.

    Đáng chú ý, nhiều trường hợp điểm cao bất thường trên lại rơi vào danh sách con "ông to, bà lớn" của tỉnh Sơn La. 

    Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang làm việc tại Sơn La. Ảnh: Vũ Phương

    Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã gặp một số phụ huynh và bạn cùng lớp của hai thí sinh trên để hỏi xem sức học của một số trường hợp trên ra sao.

    Điều khiến phóng viên khá ngạc nhiên là khi nhắc đến trường hợp T.N.D. không ít phụ huynh, bạn cùng lớp của T.N.D. khá e ngại khi tiếp xúc.

    Trao đổi với phóng viên, em H. trú tại phường Chiềng Sinh (Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) học cùng lớp 12 chuyên Văn với T.N.D. tại trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La tỏ ra khá bất ngờ với kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia của T.N.D. đạt được.

    Em H. cho biết: “T.N.D. có lực học khá tốt, nhưng không quá nổi trội để có thể đạt điểm tuyệt đối một số môn như môn Sử và tiếng Anh.

    Hơn nữa, đề toán năm nay có thể nói là khó, không chỉ khó đối với các bạn không chuyên như lớp em mà các bạn lớp chuyên toán cũng thừa nhận là đề toán khó.

    Để đặt được điểm trên 9 môn Toán không phải là các bạn học rất tốt ở lớp chuyên toán. Trong khi đó, điểm toán của bạn T.N.D. rất cao 9,6. Giáo viên dạy toán lớp em nói cả lớp học môn Toán mức trung bình.

    Cũng theo H., đối với môn Văn, T.N.D. cũng không phải nằm top đầu của lớp, nhưng điểm Văn lại cao hơn một số bạn học tốt hơn nhiều”.

    Yêu cầu 63 tỉnh rà soát, đánh giá lại khâu coi thi, chấm thi

    Còn phụ huynh của em H. bày tỏ sự bất ngờ và khó hiểu khi biết điểm số của một số bạn học sinh trường chuyên Sơn La có điểm số cao bất thường.

    Vị phụ huynh này chia sẻ: “Thật ra một số bạn điểm cao đó là nguyện vọng vào khối trường vũ trang nên không ảnh hưởng đến con em chúng tôi. Con tôi có học lực khá, cháu thi bằng chính sức lực của mình.

    Về điểm số của một số cháu có điểm số cao bất thường tại điểm thi trường chuyên Sơn La và một số điểm thi khác, chúng tôi là phụ huynh rất mong cơ quan chức năng cần sớm làm rõ để đảm bảo công bằng và trả lại môi trường giáo dục đúng nghĩa lành mạnh, không gian dối, tiêu cực”.

    Còn nam sinh tên T. lớp chuyên Toán Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La có điểm thi Toán khá cao 8,6 điểm trú tại phường Tô Hiệu (Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) thẳng thắn cho rằng, đề toán năm nay khá khó, có tính phân loại rất cao.

    Dù em đã làm rất nhiều đề thi Toán của khối chuyên Toán, nhưng vẫn khá “choáng” với đề thi Toán kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa qua. Để làm được điểm 9 môn Toán không phải là dễ”.   

    Được biết, T. học lớp chuyên Toán và em có thành tích kỳ thi vừa qua rất tốt với tổng điểm 3 môn Toán, Lý, Hóa gần 26 điểm. T. có nguyện vọng vào học Kinh tế quốc tế Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

    Trong thời gian học chuyên Toán tại Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La, T. nằm trong danh sách đội tuyển học sinh giỏi Toán. Tuy nhiên để học đều các môn, T. xin tự rút khỏi đội tuyển Toán.

    Phụ huynh của T. cho biết, T. có học lực môn Toán và môn Hóa cũng thuộc top đầu của lớp. Vì lý do mắt kém và cần phân bổ thời gian học đều các môn, từ lớp 10, T. đã xin rút khỏi đội tuyển Toán.

    “Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua T. điểm Toán của T. còn cao hơn một số bạn cùng Trường chuyên Sơn La đạt giải khuyến khích quốc gia môn Toán.

    Bởi vậy, đối với một số học sinh chuyên Văn, chuyên Sử mà đạt điểm Toán gần tuyệt đối thì rất bất ngờ”, phụ huynh em T. nói.



  • Con bạn đã sẵn sàng vào lớp 1 chưa?

    LTS: Đưa ra những chia sẻ về việc trang bị kĩ năng sống cần thiết cho con trước khi trẻ bước vào lớp 1, cô giáo Phan Tuyết đã có bài viết.

    Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

    Khi con sắp vào lớp 1, phụ huynh thường lo lắng nhất về việc sợ con không theo kịp chương trình, sợ con thua chúng bạn, sợ con sẽ trở thành “con vịt lạc đàn” trong lớp. Thế nên nhiều gia đình đã cho con đi học chữ ngay từ khi con mới 4, 5 tuổi.

    Mải bồi đắp kiến thức cho con trong khi một số kĩ năng cần thiết gia đình thường bỏ quên. Vì thế, trẻ vào lớp 1 hiện nay, phần lớn là thừa kiến thức nhưng lại vô cùng thiếu các kĩ năng.

    Do đó, các bậc phụ huynh nên trang bị cho con em mình những kĩ năng sống cần thiết.

    Các gia đình nên trang bị những kĩ năng sống cần thiết cho trẻ trước khi vào lớp 1 (Ảnh minh họa trên Báo Chính phủ).

    Kĩ năng hòa nhập

    Vào lớp 1, cái gì đối với trẻ cũng khác lạ so với môi trường mẫu giáo. Đó là trường lớp, thầy cô, bạn bè đến cả cách học, cách chơi...

    Có em hòa nhập rất nhanh, nhưng không ít em phải cần cả một thời gian khá dài mới làm quen được.

    Thậm chí có em tỏ thái độ hoảng sợ và thường la hét, khóc lóc mỗi sáng mai đến trường.

    Khác với mẫu giáo, trẻ vừa học vừa chơi nên các bé thoải mái. Vào lớp 1, học 2 tiết (tính cả thời gian thực học và thời gian chuyển tiết là 120 phút) các bé mới được ra chơi nên nhiều em bức bối, khó chịu học mất tập trung.

    Theo nhiều giáo viên dạy lớp 1 cho biết, phần đông các em chỉ tập trung cao độ khoảng 15-20 phút đầu tiên của tiết học.

    Sau đó, các bé thường mất trật tự. Em ngồi nói chuyện, em chọc bạn, em nằm vật trên bàn, em ngó lơ như chẳng quan tâm điều gì.

    Ham cho con học chữ cha mẹ bỏ quên nhiều kĩ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1

    Để trẻ có được kĩ năng trên, phụ huynh phải tập cho trẻ từ từ không nên nóng vội.

    Ví như, vào những ngày hè, ba mẹ tranh thủ đưa các bé đến trường giới thiệu ngôi trường các em sẽ học. Trẻ sẽ có một tuần làm quen trường lớp.

    Với trẻ có tính nhút nhát, tự ti, ba mẹ nên theo sát con để hướng dẫn, giải thích thật kĩ để bé quen dần.

    Ở nhà, phụ huynh phải tập cho các bé ngồi học thật tập trung ít nhất là một tiếng. Sau đó mới cho giải trí như uống nước, đi vệ sinh.

    Kĩ năng sử dụng nhà vệ sinh và chăm sóc bản thân

    Nhiều trẻ chưa biết cách đi vệ sinh, như việc ngồi bồn cầu, bỏ giấy nơi nào và dội nước ra sao? Thế nên cứ đi vệ sinh xong là trẻ chạy ngay vào lớp.

    Nhà vệ sinh hôi dơ nguyên nhân chính vì những lỗi như thế.

    Có em chưa biết làm thế nào để vệ sinh thân thể được sạch sẽ. Thế nên, sau khi đi vệ sinh bị bẩn dính khắp người không thể nào tiếp tục học được.

    Nên làm gì khi con chuẩn bị vào lớp 1

    Có em, có lẽ do gia đình dặn dò kĩ quá nên khi vào thấy nhà vệ sinh không sạch đã nín. Thế là “tai họa” đã xảy ra khi đang học mà cả lớp phải bung chạy bởi có bạn đã không thể nín nổi.

    Kĩ năng biết tự lập trong học tập

    Chuyện trẻ đến lớp quên bút, sách, vở thường xuyên xảy ra. Khi hỏi các bé thường thưa “vì ba mẹ con không bỏ vào”. Đây chính là hậu quả của việc cha mẹ làm thay con.

    Từ việc soạn sách vở theo thời khóa biểu, soạn đồ dùng học tập mang theo. Do làm thay con nên nhiều khi giáo viên dặn mang thêm sách, vở trẻ không hề nhớ.

    Được ba mẹ làm hộ, đến lớp các bé không tự lấy sách vở ra viết sao cho đúng. Sau khi học xong cũng không thể tự thu dọn đồ dùng học tập vào cặp sao cho gọn gàng.

    Tập cho trẻ kĩ năng này không hề khó. Cha mẹ chỉ cần cho con nhìn thời khóa biểu và hướng dẫn các bé tự soạn sách, vở, đồ dùng trong sự giám sát của mình.

    Cũng như khi bé học bài xong nên để các em tự thu dọn và cất vào cặp. Các bậc cha mẹ tuyệt đối không vì các em làm chậm mà làm thay, từ đó dễ sinh tính ỉ lại.

    Khi bé đã có được một số kĩ năng cần thiết cơ bản nêu trên, phụ huynh hãy cứ yên tâm vì các bé sẽ hòa nhập môi trường mới một cách khá tự tin và nhanh chóng.



  • Nguyên nhân học sinh trường chuyên thi đại học bị điểm thấp

    LTS: Lý giải lý do vì sao có những học sinh trường chuyên nhưng lại đạt được điểm thi không cao, cô giáo Mai Hoa cho rằng nên xoá bỏ mô hình trường chuyên.

    Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

    Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La, trong số đó, học sinh trường chuyên của tỉnh chiếm đa số.

    Câu hỏi không ít người thắc mắc “học sinh chuyên tỉnh đương nhiên phải học giỏi. Vậy cớ sao lại phải mua điểm như vậy?”

    Không riêng gì ở những tỉnh thành nêu trên, ngay địa phương tôi cũng có trường chuyên khá nổi tiếng.

    Thế nhưng không ít học sinh học chuyên Toán, Lý, Sinh… lại đạt kết quả khá thấp trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua.

    Biếm họa bệnh thành tích, nguồn: thethaovanhoa.vn.

    Một phụ huynh than phiền rằng “con mình học 3 năm trường chuyên đã tốn không biết bao nhiêu tiền ăn (vì xa nhà), tiền học thêm nhưng điểm thi đại học chỉ đạt 18 điểm. Một số khác chỉ đạt tới mức 20.

    Học chuyên Toán nhưng điểm toán nhiều em thi chỉ đạt mức điểm trung bình (6 điểm). 

    Nhiều người đã sốc và khá bất ngờ. Nhưng những người hiểu rõ nguồn cội thì nói rằng "đó chính là hệ quả tất yếu" của việc thầy cô ham tiền và phụ huynh háo danh.

    Tuyển sinh vì tiền không vì chất lượng

    Xét về lý, học sinh trường chuyên phải là những học sinh xuất sắc. Bởi biết bao tinh hoa học vấn của cả tỉnh đều hội tụ về.

    Trong trường chuyên, mỗi môn thường có một lớp chuyên như lớp chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh văn, Sử…

    Nếu nhà trường tổ chức thi nghiêm túc, số lượng học sinh được gọi tên vào nơi này đương nhiên phải là những em có lực học vượt trội nhất so với bạn bè. 

    Vốn sẵn có năng lực lại được thầy cô giáo giỏi dạy dỗ, được học trong một môi trường học tập tốt.

    Thói sĩ diện hão của nhiều ông bố, bà mẹ đang làm hại các con

    Chắc chắn chất lượng học tập của các em sẽ ngày càng tiến bộ.

    Thế nhưng trong thực tế lại không diễn ra như vậy. Nhiều trường chuyên đã lợi dụng danh nghĩa để trục lợi.

    Họ đã đánh vào tâm lý háo danh của không ít phụ huynh biến môi trường học tập nơi đây thành mảnh đất màu mỡ để kiếm tiền.

    Thế là những học sinh được tuyển vào trường chuyên lớp chọn, nhiều em tài năng học tập thì ít mà gia cảnh đẳng cấp thì nhiều.

    Thầy cô cơ hội, phụ huynh háo danh

    Một số phụ huynh có con thi vào trường chuyên bức xúc:

    Con chúng tôi 9 năm đạt học sinh giỏi, xuất sắc, điểm tổng kết môn Toán bao giờ cũng gần 10 chấm nhưng đi thi cháu chỉ đạt điểm 4 Toán.

    Không biết những học sinh khác chúng giỏi đến mức nào?”.

    Có phụ huynh đã phản hồi lại rằng “Những học sinh khác chúng học không giỏi bằng con chị nhưng chúng lại biết trước những dạng đề sẽ có trong đề thi.

    Và đương nhiên chúng sẽ làm bài tốt hơn con chị rất nhiều”.

    Vì sao các thủ khoa, á khoa phần lớn đều tự học?

    Điều này không sai, năm nào cũng thế, trước khi kỳ thi diễn ra, trường chuyên đều mở những lớp ôn tập cho học sinh khắp nơi.

    Những giáo viên dạy ôn thi cũng chính là những thầy cô trực tiếp ra đề và chấm thi.

    Có phụ huynh cho biết, mùa ôn thi thu nhập của những giáo viên dạy nơi này luôn ở mức bảy tám chục triệu đồng một tháng. 

    Do trường khá xa nhà, có phụ huynh đã không thể cho con đi trọ học để ôn thi.

    Một số phụ huynh khác lại tin tưởng sức học của con mình chẳng cần ôn thì vẫn đậu.

    Một số học sinh con ông này bà nọ, lực học cũng chỉ ở mức thường thường bậc trung nhưng vì cha mẹ luôn muốn “nở mày nở mặt với thiên hạ” đã sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ để gửi gắm giáo viên ngoài việc ôn luyện chung còn kèm riêng ở nhà.

    Họ chỉ cần con đỗ được vào trường, còn vào học như thế nào sẽ là bước tính tiếp theo.

    Sau mùa tuyển sinh, nhà trường cũng đã tuyển được những học sinh chịu “tầm sư học đạo” theo kiểu mớm đề hơn là tuyển được những nhân tài thật sự.

    Điều này lý giải vì sao, ngoài một số ít các em học chuyên rất giỏi thì không ít em lực học chỉ ở mức trung bình, học còn thua xa nhiều học sinh ở những lớp không chuyên.

    Tồn tại hay nên xóa bỏ trường chuyên?

    Đã có khá nhiều ý kiến cho rằng cần dẹp bỏ trường chuyên lớp chọn. Bởi đây thực chất chỉ là lò đào tạo “gà chọi” thi đấu ở hai môi trường quốc tế và trong nước.

    Thi trong nước, chính là sự cạnh tranh danh tiếng giữa các trường chuyên tỉnh này với tỉnh kia.

    Họ hỉ hả, hân hoan khi bảng xếp hạng được nâng lên.

    Với cuộc thi quốc tế, Việt Nam luôn tự hào vì thành tích mà học sinh chuyên mang về.

    Phụ huynh mong muốn xử lý thật nghiêm khắc sai phạm điểm thi ở Hà Giang

    Thế nhưng ít ai biết để đạt được những thành tích ấy, các em đã phải bỏ nhiều môn học, bỏ nhiều các hoạt động giáo dục ở trường để ép mình luyện để đi thi.

    Thế nên, ngoài mục đích đi thi giành giải những học sinh chuyên thường học lệch và thiếu trầm trọng các kĩ năng sống.

    Đây cũng chính là môi trường làm nảy sinh nhiều tiêu cực trong việc dạy, học thêm.

    Có người lợi dung danh nghĩa giáo viên trường chuyên để chiêu sinh mở lớp dạy thêm, để luyện thi đại học… có phụ huynh muốn con học lớp chọn đã chạy vạy nhờ vả.

    Môi trường học tập cần trong sạch, công bằng. Học sinh cần được giáo dục một cách toàn diện. Bởi thế, việc xóa bỏ trường chuyên lớp chọn thật sự là cần thiết.



  • Lạng Sơn có 8 bài thi môn ngữ Văn chấm lại giảm điểm so với điểm đã công bố

    Tối ngày 21/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả kiểm tra, xác minh điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại Lạng Sơn.

    Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì việc công bố này.

    Theo đó đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành chấm thẩm định 1539 bài thi trắc nghiệm trong đó có 572 bài thi môn toán.

    Trong số các bài thi môn toán có 549 bài thuộc điểm thi số 01 – Trường trung học phổ thông chuyên Chu Văn An - Lạng Sơn (nơi các chiến sĩ cơ động - thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20 thi) và 23 bài thi có điểm thi  cao khác.

    Chấm thẩm định 222 bài thi khoa học tự nhiên, trong đó 199 bài thuộc điểm thi trường Chu Văn An và 23 bài có điểm số cao của các thí sinh khác.

    Chấm thẩm định 395 bài thi khoa học xã hội với 355 bài thuộc điểm thi trường Chu Văn An và 40 bài thi có điểm số cao của các điểm thi khác.

    Đoàn cũng đã chấm thẩm định 350 bài thi ngoại ngữ với 346 bài thuộc điểm thi trường Chu Văn An và 4 bài thi có điểm số cao của các thí sinh khác.

    Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ở giữa - ảnh Trinh Phúc).

    Theo ông Sái Công Hồng, đối với bài thi tự luận tiến hành chấm 51 bài môn ngữ văn. Trong đó có 35 bài thi của thí sinh tự do và 16 bài thi của thí sinh trung học phổ thông là điểm cao.

    Kết quả chấm thẩm định, có 100% số bài thi trắc nghiệm sau khi chấm có điểm không thay đổi so với điểm đã công bố.

    Đối với bài thi tự luận thì so với kết quả đã công bố, trong 51 bài chấm thẩm định không có bài nào tăng điểm lên.

    Có 43/51 bài thi không thay đổi điểm.

    Có 8 bài thi giảm điểm chiếm 15,7%.

    Cụ thể, có 4 bài thi giảm 1,25 điểm; 3 bài thi giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

    Ông Sái Công Hồng kết luận, tổ công tác xác minh, rà soát chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác chấm thi.

    Đề nghị hội đồng thi Lạng Sơn làm rõ kiểm điểm, rút kinh nghiệm trách nhiệm các cá nhân liên quan đối với tổ chấm thi môn ngữ văn.

    Công bố kết quả chấm thẩm định 51 bài thi môn ngữ văn và toàn bộ các bài thi trắc nghiệm đã chấm.



  • Sai phạm đặc biệt khâu chấm thi, can thiệp làm thay đổi kết quả tại Sơn La

    Gần 23h ngày 21/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết:

    "Tôi xin chuyển lời Bộ trưởng chân thành cảm ơn báo chí đã đồng hành cùng chúng tôi trong những ngày vừa qua.

    Đó là động lực để cho chúng tôi làm tốt công việc của mình. 

    Như chúng ta đã biết, từ việc phân tích dữ liệu thi và thu nhận thông tin từ dư luận xã hội, với tình thần trách nhiệm cao trước nhân dân, đặc biệt với các thí sinh, Bộ trưởng đã thành lập tổ công tác ban chỉ đạo lên làm việc với ban tổ chức thi quốc gia tỉnh Sơn La. 

    Tổ công tác giám sát việc rà soát các khâu trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia tại Sơn La". 

    Ông Mai Văn Trinh  trả lời báo chí đêm ngày 21/7. Ảnh: Vũ Phương

    Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: "Trong mấy ngày vừa qua, tổ công tác làm việc thuận lợi, đồng chí Phó chủ tịch tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi, các đồng chí trong hội đồng, các đồng chí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, các đồng chí liên quan làm việc nghiêm túc tuân thủ các yêu cầu của tổ công tác. 

    Trong những ngày qua, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác của chúng tôi để điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm. 

    Bước đầu cho thấy một số sai phạm, quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi. 

    Hiện nay các cơ quan của Bộ Công an, Công an Sơn La đang tích cực điều tra xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm. 

    Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức chấm thẩm định một số bài thi Ngữ Văn. 

    Với tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm túc, Tổ công tác, Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để sớm có kết quả kết luận cuối cùng để hoàn thành nhiệm vụ của tổ công tác trong việc ra soát chấm thi tại Sơn La". 

    Trước đó, ngay sau khi công bố điểm thi Trung học  quốc gia 2018, nhiều chuyên gia đã phát hiện ra điểm bất thường trong điểm thi của tỉnh Sơn La và một số tỉnh khác.

    Tại Sơn La, năm nay tỉnh này có hơn 10.250 thí sinh thi Trung học phổ thông quốc gia, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

    Tuy nhiên, tỉ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỉ lệ này ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

    Đặc biệt, những thí sinh đạt điểm cao môn Toán phần lớn đều học ở khối chuyên Khoa học xã hội của Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La. Dư luận, truyền thông đặt nghi vấn về điều này.

    Chiều muộn ngày 21/7, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) dẫn thông tin từ cơ quan công an cho hay kết quả điều tra ban đầu cho thấy có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả với hàng chục bài thi.

    Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục An ninh Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập chứng cứ và đấu tranh với những đối tượng liên quan để làm rõ hành vi vi phạm.

    Hiện nay, cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì và phối hợp tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xác minh, làm rõ dấu hiệu bất thường trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia của tỉnh này.



  • Sơn La, hàng chục bài thi có dấu hiệu bị chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả

    Chiều muộn ngày 21/7, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) dẫn thông tin từ cơ quan công an cho hay kết quả điều tra ban đầu cho thấy có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả với hàng chục bài thi.

    Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục An ninh Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập chứng cứ và đấu tranh với những đối tượng liên quan để làm rõ hành vi vi phạm.

    Hiện nay, cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì và phối hợp tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xác minh, làm rõ dấu hiệu bất thường trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia của tỉnh này.

    Diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa có công văn gửi trưởng ban chỉ đạo thi quốc gia các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    Cụ thể, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu, ngay sau khi công bố kết quả kỳ thi quốc gia 2018, Bộ đã tổ chức phân tích dữ liệu kết quả thi.

    Trên cơ sở phát hiện các dấu hiệu bất thường về kết quả thi ở một số địa phương và tiếp nhận thông tin phản ánh trong dư luận xã hội, Bộ chủ động chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định bài thi theo quy chế thi quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. 

    Bộ trưởng đề nghị Trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và gửi văn bản báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 01/8/2018. 



  • Yêu cầu 63 tỉnh rà soát, đánh giá lại khâu coi thi, chấm thi

    Cụ thể, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu, ngay sau khi công bố kết quả kỳ thi quốc gia 2018, Bộ đã tổ chức phân tích dữ liệu kết quả thi.

    Trên cơ sở phát hiện các dấu hiệu bất thường về kết quả thi ở một số địa phương và tiếp nhận thông tin phản ánh trong dư luận xã hội, Bộ chủ động chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định bài thi theo quy chế thi quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. 

    Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu 63 tỉnh rà soát, đánh giá lại khâu coi thi, chấm thi (Ảnh minh họa: TTXVN)

    Nhằm đảm bảo công bằng, khách quan, kiên quyết nói không với tiêu cực, gian lận trong tổ chức thi và tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trưởng ban chỉ đạo thi quốc gia các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo triển khai các nội dung sau: 

    Thứ nhất, nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi.

    Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định của quy chế và pháp luật. 

    Thứ hai, triển khai công tác phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo theo kế hoạch tổ chức kỳ thi, đảm bảo đúng quy định của quy chế và quyền lợi chính đáng của thí sinh. 

    Thứ ba, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai công tác chấm thẩm định theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

    Thứ tư, tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi quốc gia 2018 trên tinh thần trung thực, nghiêm túc, báo cáo Bộ; đồng thời phổ biến, quán triệt, rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các kỳ thi tiếp theo. 

    Thứ năm, chỉ đạo, quán triệt công tác truyền thông đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, không để lợi dụng những sai phạm trong kỳ thi làm ảnh hưởng tới trật tự xã hội, làm tổn thương đến đội ngũ nhà giáo cũng như gây tâm lý hoang mang trong học sinh, phụ huynh và xã hội. 

    Bộ trưởng đề nghị Trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và gửi văn bản báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 01/8/2018. 




  • Lạng Sơn đang chờ kết quả xác minh điểm thi, ai sai phạm phải xử lý nghiêm minh

    Để có góc nhìn khách quan hơn về việc tổ chức thi và chấm thi tại tỉnh Lạng Sơn, chiều ngày 21/7, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

    Theo ông Thiệu: "Thực chất lãnh đạo tỉnh sau khi kết thúc thi đã chỉ đạo Sở kiểm tra rà soát lại toàn bộ quá trình thi để xem có vấn đề gì không đúng hoặc thiếu chặt chẽ để khắc phục kịp thời.

    Đang triển khai việc đó thì có thông tin trên mạng xã hội phản ánh nghi vấn về những tiêu cực nên lãnh chúng tôi đã chỉ đạo trước hết kiểm tra rà soát quá trình thi, chấm thi của 35 thí sinh là chiến sĩ cơ động mà báo chí phản ánh.

    Khi đang triển khai được thời gian ngắn thì Bộ quyết định cử tổ công tác để kiểm tra xác minh nên đã dừng lại để tổ công tác của Bộ thực hiện nhiệm vụ.

    Hiện, đoàn công tác của Bộ đang tiếp tục làm việc rà soát, xác minh thi của Lạng Sơn".

    Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn (ảnh Trinh Phúc).

    Cũng theo ông Hồ Tiến Thiệu, kết quả xác minh của tổ công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo phản ánh quá trình tổ chức thi, chấm thi ở Lạng Sơn là như thế nào, có gì bất thường hay không. 

    Về phía lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm đến việc này. Đây cũng là việc cần tiếp tục chỉ đạo, quản lý về công tác thi vì nó là cả một quy trình dài, nhiều công đoạn hết sức phức tạp nên phải tăng cường kiểm soát, quản lý để làm sao có kết quả thi thật trung thực, khách quan, phản ánh đúng năng lực các em.

    Trong những năm sau nếu tiếp tục triển khai thi theo hình thức như thế này thì phải tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hơn nữa tránh việc không bình thường xảy ra.

    Tiếp tục xuyên đêm chấm thẩm định một số bài thi môn Văn ở Lạng Sơn

    Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Hiện tỉnh đang chờ kết luận của Bộ. Khi có kết luận, tùy tình hình nếu có sai phạm chúng tôi sẽ phải xem xét xử lý theo đúng quy định pháp luật, cá nhân tổ chức liên quan phải chịu trách nhiệm.

    Nếu không có sai phạm thì đây cũng là bài học cảnh tỉnh để tiếp tục quan tâm hơn trong chỉ đạo. Nếu điểm thi có thay đổi, chúng tôi công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin, nói rõ việc đó do đâu để bà con biết.

    Với những thí sinh có điểm thay đổi, cần có điều chỉnh lại chứng nhận điểm để các em kịp thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng”.

    Bàn về cách tổ chức kỳ thi, ông Thiệu cho rằng qua năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tiếp tục hoàn thiện thêm và ban hành các quy trình, quy định chặt chẽ hơn để phản ánh đúng bản chất kỳ thi về năng lực của các em.

    Quá trình tổ chức thi ở Lạng Sơn hai năm gần đây thấy khá thuận lợi, chưa thấy khó khăn nổi lên, vấn đề các em không phải di chuyển đi xa.

    Bản thân ông Thiệu cho rằng: “Hiện tôi chưa suy nghĩ ra phương pháp gì hơn mà thấy quy trình của bộ rất chặt chẽ.

    Nhưng mọi vấn đề đều là ở con người, nên có thể có việc nảy sinh do con người, động cơ không trong sáng thì rất khó, còn quy trình là hết sức chặt chẽ.

    Năm nay còn chặt chẽ hơn năm ngoái, quán triệt từ đầu hết sức quyết liệt. Việc xảy ra không ai mong muốn, chúng ta có thêm cảnh tỉnh để tổ chức chỉ đạo tốt hơn”.



  • Đại học Đông Á công bố điểm sàn và phương thức xét tuyển

    Theo đó, mức điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi trung học phổ thông quốc gia cho các ngành đào tạo tại trường là 13 điểm (gồm tổng điểm 3 bài thi/môn thi + điểm ưu tiên);

    Điểm xét tuyển theo học bạ trung học phổ thông là 6.0 điểm trung bình chung năm lớp 12.

    Đại học Đông Á công bố điểm sàn xét tuyển và phương thức tuyển sinh. Ảnh: giaoduc.net.vn

    Riêng khối ngành Sư phạm gồm: ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục Tiểu học, mức điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi trung học phổ thông quốc gia là 17 điểm;

    Điểm xét tuyển theo học bạ trung học phổ thông là 8.0 điểm trung bình chung năm lớp 12. Đ

    ồng thời, thí sinh đăng ký ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học phải có một bài  viết tay nói về lòng yêu nghề sư phạm, nộp về cho Hội đồng tuyển sinh kèm theo hồ sơ đăng ký xét tuyển trước ngày 30/7.

    Điểm sàn cao nhất của Đại học Đà Nẵng là 19 điểm

    Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 đến trước ngày 30/7/2018, đợt 2 đến trước ngày 15/8/2018.

    Thời gian nhập trường đợt 1: từ ngày 18 – 30/7/2018, đợt 2: từ ngày 6 – 11/8/2018, đợt 3: từ ngày 13 – 18/8/2018.

    Năm nay, Đại học Đông Á tuyển 2.250 chỉ tiêu ở 20 ngành đào tạo gồm:

    Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Luật Kinh tế, Điều dưỡng, Công nghệ kỹ thuật Ô tô, Công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật xây dựng;

    Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị Nhân lực;

    Ngôn ngữ Anh, Tài chính ngân hàng, Quản trị Văn phòng, Giáo dục mầm noc, Giáo dục Tiểu học, Tâm lý học, Dinh dưỡng.

    Trong đó, Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học… là hai ngành học được bảo đảm việc làm đầu ra tại Nhật lên đến 100% cùng nhiều ưu tiên khác về hỗ trợ sinh hoạt phí và 30% học phí...

    Sau khi thỏa thuận hợp tác toàn diện về đào tạo và việc làm đầu ra tại Nhật cho nhân lực ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học được ký kết giữa Đại học Đông Á và Học viện giáo dục JUNSEI (Đại họcquốc tế Kibi, Nhật Bản).

    Dưới đây là điểm sàn xét tuyển của từng ngành:

    NGÀNH - NGÀNH CHUYÊN SÂU

    Điểm sàn nhận

    hồ sơ xét tuyển

    Tổ hợp môn xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia

    (Chọn 1 trong 4 tổ hợp)

    Kết quả thi THPT

    Học bạ

    (ĐTBC lớp 12)

    Giáo dục mầm non

    7140201

    >=17

    >=8.0

    MN1, MN2, MN3, MN4

    MN1 - Toán, Văn, Năng khiếu

    MN2 - Toán, KHXH, Năng khiếu

    MN3 - Văn, KHXH, Năng khiếu

    MN4 - Văn, KHTN, Năng khiếu

    (Ưu tiên TS có năng khiếu và có bài viết về lòng yêu nghề giáo)

    Giáo dục tiểu học

    7140202

    >=17

    >=8.0

    A00, D01, A16, C15

    A00 - Toán, Lý, Hóa

    D01 - Toán, Văn, Anh

    A16 - Toán, Văn, KHTN

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Công nghệ kỹ thuật Ô tô

    7510205

    >=13

    >=6.0

    A00, A01, B00, C15

    A00 - Toán, Lý, Hóa

    A01 - Toán, Lý, Anh

    B00 - Toán, Hóa, Sinh

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Công nghệ kỹ thuật điều khiển & Tự động hóa

    7510303

    >=6.0

    Công nghệ kỹ thuật điện - Điện tử

    7510301

    >=13

    >=6.0

    Điều dưỡng đa khoa

    2030101

    >=13

    >=6.0

    B00, A02, B03, A16

    B00 - Toán, Hóa, Sinh

    A02 - Toán, Lý, Sinh

    B03 - Toán, Sinh, Văn

    A16 - Toán, Văn, KHTN

    Điều dưỡng sản phụ khoa

    2030102

    >=13

    >=6.0

    Điều dưỡng chăm sóc người cao tuổi

    2030103

    >=13

    >=6.0

    Dinh dưỡng

    7720401

    >=13

    >=6.0

    Tâm lý học

    7310401

    >=13

    >=6.0

    C00, D01, A16, C15

    C00 - Văn, Sử, Địa

    D01 - Toán, Văn, Anh

    A16 - Toán, Văn, KHTN

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Luật kinh tế

    7380107

    >=13

    >=6.0

    A00, A01, A16, C15

    A00 - Toán, Lý, Hóa

    A01 - Toán, Lý, Anh

    A16 - Toán, Văn, KHTN

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Quản trị kinh doanh

    4010101

    >=13

    >=6.0

    Quản trị marketing

    4010102

    >=13

    >=6.0

    Quản trị truyền thông tích hợp

    4010106

    >=13

    >=6.0

    Quản trị Khách sạn – Nhà hàng

    4010103

    >=13

    >=6.0

    Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

    4010104

    >=13

    >=6.0

    Kế toán

    4030101

    >=13

    >=6.0

    Kiểm toán

    4030102

    >=13

    >=6.0

    Tài chính ngân hàng

    4020101

    >=13

    >=6.0

    Tài chính doanh nghiệp

    4020102

    >=13

    >=6.0

    Quản trị văn phòng & lưu trữ học

    0406014

    >=13

    >=6.0

    C00, D01, D14, C15

    C00 - Văn, Sử, Địa

    D01 - Toán, Văn, Anh

    D14 - Văn, Sử, Anh

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Văn thư lưu trữ

    4040602

    >=13

    >=6.0

    Quản trị hành chính - văn thư

    4040603

    >=13

    >=6.0

    Quản trị nhân lực

    7340404

    >=13

    >=6.0

    A00, A01, C00, C15

    A00 - Toán, Lý, Hóa

    A01 - Toán, Lý, Anh

    C00 - Văn, Sử, Địa

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Ngôn ngữ Anh

    7220201

    >=13

    >=6.0

    A01, D01, A16, C15

    A01 - Toán, Lý, Anh

    D01 - Toán, Văn, Anh

    A16 - Toán, Văn, KHTN

    C15 - Toán, Văn, KHXH

    Biên dịch – Phiên dịch

    2020101

    >=13

    >=6.0

    Tiếng Anh – Du lịch

    2020102

    >=13

    >=6.0

    Xây dựng dân dụng & công nghiệp

    1010301

    >=13

    >=6.0

    A00, A01, B00, A16

    A00 - Toán, Lý, Hóa

    A01 - Toán, Lý, Anh

    B00 - Toán, Hóa, Sinh

    A16 - Toán, Văn, KHTN

    Xây dựng cầu đường

    1010302

    >=13

    >=6.0

    Công nghệ thông tin

    7480201

    >=13

    >=6.0

    Công nghệ phần mềm

    8020101

    >=13

    >=6.0

    Thiết kế đồ họa

    8020103

    >=13

    >=6.0

    Quản trị mạng và an ninh mạng

    8020105

    >=13

    >=6.0

    Công nghệ thực phẩm

    7540101

    >=13

    >=6.0

    A00, B00, D07, D08

    A00 - Toán, Lý, Hóa

    B00 - Toán, Hóa, Sinh

    D07 - Toán, Hóa, Anh

    D08 - Toán, Sinh, Anh

    Quản lý chất lượng & attp

    4010108

    >=13

    >=6.0

    Công nghệ sinh học

    4010109

    >=13

    >=6.0



  • Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Linh trốn trả lời kiến nghị của giáo viên

    Ngày 8/7/2018, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Tổ trưởng môn Văn Trường Nguyễn Văn Linh tự ý sửa điểm bài thi?”

    Bài viết phản ánh thông tin từ đơn kiến nghị của 5/7 giáo viên (cùng ký tên) tổ Văn Trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Linh, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm học 2017 – 2018, cô Trang – tổ trưởng bộ môn Văn của trường này đã tự ý sửa điểm bài chấm phúc khảo cuối học kỳ 1 của một học sinh lớp 11A4.

    Lần đầu, cô Tuyết chấm lần đầu thì bài này được 5 điểm, lần 2 (chấm phúc khảo) do cô Nhàn chấm được 8 điểm, nhưng tới khi chấm lần 3, cô Trang lại tự sửa lại chỉ còn được 6,5 điểm.

    Điều đáng lưu ý, theo phản ánh của các giáo viên trong tổ, cô Trang hoàn toàn không tổ chức đối thoại với những đồng nghiệp đã chấm bài trước

    Vào học kỳ 2 cũng của năm học này, tổ Văn của trường có họp thống nhất với nhau rằng, các bài chấm phúc khảo thi cuối học kỳ đều phải được chấm hai vòng.

    Tuy nhiên, lại một lần nữa, việc chấm phúc khảo này cũng chỉ được thực hiện một vòng, do chính cô Trang – tổ trưởng chấm.

    Trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Linh, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)

    Các bài chấm phúc khảo môn Văn, thi cuối học kỳ 2 của khối 10, 11 thì chấm phúc khảo do một giáo viên tập sư và cô Trang chia ra chấm, và cũng chỉ chấm có một vòng.

    Việc chấm bài thi học kỳ như vậy đã không thực hiện đúng các quy định, mà các giáo viên trong tổ bộ môn đã thống nhất với nhau.

    Tổ trưởng môn Văn trường Nguyễn Văn Linh tự ý sửa điểm bài thi?

    Ngoài ra, các giáo viên trong tổ còn phản ánh, tổ trưởng môn Văn không họp, thống nhất đáp án với các giáo viên trong tổ, mà lại chấm phúc khảo bài thi học kỳ của học sinh bình thường.

    Ngày 19/5/2018, các giáo viên trong tổ Văn đã đồng loạt ký tên vào đơn kiến nghị, gửi Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Linh, đề nghị làm rõ việc này.

    Cho đến nay, đã khoảng 2 tháng trôi qua, nhưng Hiệu trưởng nhà trường vẫn chưa có văn bản, trả lời các kiến nghị của nhóm giáo viên này.

    Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 5/7/2018, bà Trần Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Linh xác nhận, có nhận được đơn kiến nghị của một số giáo viên thuộc tổ Văn.

    Hiện nhà trường đã thành lập tổ xác minh, làm rõ các vấn đề mà giáo viên kiến nghị, và đề nghị phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cần biết chờ tổ xác minh của trường đưa ra kết quả.

    Ngày 9/7, những thầy cô dạy Văn này lại cung cấp cho phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thông báo số 05 (thông báo số 2) tổ trưởng tổ xác minh – ông Nguyễn Văn Hậu ký ngày 9/7/2018, với nội dung đề nghị cung cấp thêm minh chứng cho một số nội dung trong đơn kiến nghị (hoàn toàn không có nội dung tự ý sửa điểm phúc khảo bài thi học kỳ của học sinh).

    Sáng ngày 16/7, sau rất nhiều cuộc gọi liên hệ với bà Trần Thị Thanh – Hiệu trưởng nhà trường nhưng không thấy nghe máy, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhắn tin hỏi bà Thanh hỏi thăm tiến độ, kết quả của tổ xác minh về vụ việc các giáo viên Văn kiến nghị.

    Thế nhưng, đáp lại sự quan tâm của phóng viên, bà Thanh chỉ trả lời những nội dung rất chung chung, như “khi nào tổ xác minh có kết luận, cô sẽ trả lời đơn kiến nghị” hay là “tổ xác minh đã gửi thông báo cho những người kiến nghị rồi”. 

    Bà Thanh cũng không đưa ra một thời gian cụ thể, chính xác để trả lời các kiến nghị của giáo viên.

    Tới sáng ngày 20/7, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trực tiếp có mặt tại Trường Nguyễn Văn Linh, thông báo với bảo vệ đề nghị được gặp, làm việc với bà Trần Thị Thanh.

    Dù vậy, sau khi nghe tới danh tính, đơn vị công tác của phóng viên và vào trong thông báo với lãnh đạo, được khoảng một thời gian ngắn sau, bảo vệ (tự xưng tên Dũng, nhưng qua xác minh thì bảo vệ này tên Thoại) ra nói Phó Hiệu trưởng nhà trường báo Hiệu trưởng đã đi họp.



  • Một số góp ý, đề xuất để kỳ thi Quốc gia không còn tiêu cực

    LTS: Đề xuất những cải tiến, điều chỉnh một số điểm được xem là lỗ hổng, kẽ hở tồn tại lâu nay trong thi trung học phổ thông Quốc gia, qua đó nhằm rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho kỳ thi năm sau, tác giả Thiên Ấn đã có bài viết chia sẻ.

    Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

    Vụ gian lận, tiêu cực trong khâu chấm thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang đã gây chấn động ngành giáo dục và dư luận xã hội cả nước trong mấy ngày qua.

    Một mình ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang không thể “xử lý” được 330 bài thi của 114 thí sinh trong thời gian vài tiếng đồng hồ.

    Phải chăng có một nhóm hoặc nhiều người nữa cùng tham gia vào vụ việc trên?

    Một mình ông Vũ Trọng Lương làm sao cõng được 114 thí sinh?

    Dư luận yêu cầu các cơ quan chức năng cần mở rộng điều tra và xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể đã thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

    Từ đây, dư luận xã hội cũng đặt thêm những câu hỏi nghi vấn rất có cơ sở: Liệu kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2017 ở tỉnh Hà Giang đã từng có chuyện tiêu cực, gian lận như thế này hay không?

    Trong khâu chấm thi trung học phổ thông năm 2017 và năm 2018 ở các địa phương khác có hay không gian lận, tiêu cực tương tự như ở Hà Giang?

    Nếu thấy có dấu hiệu nghi vấn, điểm cao bất thường, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên mở rộng việc kiểm tra, rà soát, thẩm định ở một số địa phương khác.

    Có thể nói, bắt đầu thực hiện kỳ thi trung học phổ thông quốc gia “2 trong 1”, từ năm 2015, qua mỗi lần tổ chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những điều chỉnh, thay đổi trên cơ sở lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thầy cô giáo và dư luận xã hội.

    Kỳ thi “2 trong 1” này đã được nhiều người đồng tình, ủng hộ vì giảm áp lực phải thi nhiều cho thí sinh.

    Việc thi tại địa phương giúp phụ huynh, học sinh đỡ mệt mỏi khi phải di chuyển về các thành phố tìm thuê chỗ trọ, lo lắng chuyện ăn uống…

    Kinh phí, tốn kém của từng gia đình và toàn xã hội dành cho kỳ thi này ít hơn so với những kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng trước đây…

    Tuy nhiên, vụ gian lận, tiêu cực chấm thi nghiêm trọng ở Hà Giang đã lộ ra những kẽ hở, những điểm chưa chặt chẽ, chưa hợp lý ở kỳ thi quốc gia này.

    Thí sinh tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

    Việc giao cho địa phương coi thi, chấm thi… từ 2 năm nay là căn nguyên chính dễ xảy ra tiêu cực, gian lận, mặc dù đã có sự phối hợp với các trường đại học, thanh tra Bộ Giáo dục và Công an.

    Bởi, chưa thể trông chờ vào đạo đức công vụ, vào sự liêm chính của cán bộ coi thi ở địa phương khi mà bệnh thành tích hiện nay còn quá nặng nề, khi mà ở địa phương có nhiều mối quan hệ chằng chịt, họ hàng, bà con, anh em… thi nhau gửi gắm, nhờ vạ, thậm chí “chạy”, “mua” điểm để trúng tuyển vào các trường đại học theo ý muốn.   

    Qua vụ bê bối gây chấn động, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải nghiêm túc xem xét lại toàn bộ các khâu từ tổ chức thi, coi thi, chấm thi, ra đề thi… nhằm rút kinh nghiệm và điều chỉnh, cải tiến cho những kỳ thi sau.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần lắng nghe dư luận xã hội, tham khảo ý kiến của thầy cô giáo tham gia trực tiếp tại các hội đồng coi thi, chấm thi để đánh giá lại toàn bộ mặt được và chưa được của kỳ thi “2 trong 1” này.

    Tôi đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên cải tiến, điều chỉnh một số điểm được xem là lỗ hổng, kẽ hở tồn tại lâu nay trong thi trung học phổ thông Quốc gia theo hướng sau:

    - Trong khâu coi thi, bổ sung thêm quy định, chế tài để các hội đồng, điểm thi kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn thời gian 10 phút giao nhau giữa các môn thi thành phần thuộc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

    Tôi vẫn chưa hết lo về tiêu cực có thể phát sinh trong coi thi

    - Không để cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố tham gia công tác coi thi, giám sát thi tại địa phương (vì có quen biết, quan hệ nể nang, nhờ vả lẫn nhau...).

    Phải di chuyển họ đi các địa phương khác. Có tốn kém hơn nhưng rất cần thiết.

    - Tờ phiếu trả lời trắc nghiệm cần bổ sung, thiết kế thêm phần phách như tờ giấy thi tự luận.

    Do lâu nay, phiếu trả lời trắc nghiệm hoàn toàn không có phần phách nên bất kỳ ai cũng có thể biết phiếu trả lời này là của thí sinh nào. Một kẽ hỡ dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

     - Không giao công đoạn chấm thi cho các Sở Giáo dục và Đào tạo nữa (dễ nảy sinh tiêu cực, làm bậy, có biểu hiện chấm chặt, chấm lỏng).

    Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chấm bài thi trung học phổ thông quốc gia theo từng cụm tại các trường đại học và do các trường đại học chủ trì hoặc hoán đổi tất cả bài thi tự luận và trắc nghiệm cho các địa phương ở cận lận chấm như cách trước đây đã từng làm.

    - Đối với các bài thi trắc nghiệm sau khi thi, (rọc phách nếu có), quét ảnh thì truyền file về Bộ ngay lập tức, như vậy Bộ cũng sẽ chấm độc lập trên file ảnh này (Đĩa CD1). Các trường hợp lỗi khi kiểm dò có thể xử lý sau.

    - Trách nhiệm, đạo đức công vụ, sự liêm chính và nghiệp vụ coi thi và chấm thi của người đứng đầu, cán bộ, giáo viên, nhân viên, đặc biệt lực lượng kiểm tra, giám sát mọi khâu cần được quán triệt hơn nữa trước và trong quá trình làm việc. 



  • Xin hỏi, có bao nhiêu con em nông dân ở Hà Giang "bị nâng điểm"?

    Dư luận những ngày qua vô cùng phẫn nộ trước thông tin ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là thủ phạm tạo nên điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.

    Đáng lưu ý là, trong danh sách các thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang có con cái một số lãnh đạo trong tỉnh, bao gồm con gái của ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

    Được biết, con gái Bí thư tỉnh Hà Giang có số báo danh 0530027xxx trong chấm thẩm định đợt vừa qua có 2 môn bị sụt giảm điểm. Cụ thể, môn Toán công bố 9,4 nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 6 điểm. Môn Ngoại ngữ giảm từ 10 xuống 8,0 điểm.

    Trước khi chấm thẩm định, thí sinh này có tổng điểm xét tuyển theo khối D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh) là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

    Ông Triệu Tài Vinh nói với báo giới: “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”. [1]

    Tại Hà Giang, hơn 330 bài thi trắc nghiệm đã bị nâng điểm. (Ảnh: VOV)

    Điều đáng lưu ý, ngày 18/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký văn bản gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh cùng Bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về thống nhất thông tin sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

    Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu định hướng tư tưởng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đơn vị như sau:

    “Tuyệt đối tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...”. 

    Hà Giang yêu cầu tuyệt đối tin tưởng sự chỉ đạo của tỉnh về xử lý vụ điểm thi (Ảnh: Vietnamnet)

    Là người theo dõi sát sao vụ việc này, chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Văn Định - công tác tại Viện các vấn đề giáo dục Trường Đại học Bình Dương, từng là chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng:

    Lãnh đạo tỉnh Hà Giang muốn lấy được lòng “tuyệt đối tin tưởng” thì lúc này tỉnh cần công khai hóa toàn bộ danh sách các phụ huynh có con “bị” ông Vũ Trọng Lương nâng điểm để nhân dân cả nước được biết các thí sinh này có phải là con cháu của ông nào, bà nào, giữ chức vụ gì trong tỉnh như dư luận đồn đoán hay không. 

    Đừng để địa phương chấm bài, thi cử sẽ trong sạch

    Ông Định cũng băn khoăn rằng, trong số 114 thí sinh“bị” nâng điểm liệu có bao nhiêu thí sinh là con em của thương binh liệt sĩ, con của mẹ Việt Nam anh hùng, con em của những người nông dân chân lấm tay bùn.

    Do đó, dù với lý do nào thì Hà Giang cũng nên công khai để dư luận có cái nhìn tổng quan hơn rằng kể cả phụ huynh “không có chút quyền lực” nào trong tay thì con em họ vẫn được “ưu ái”, không phân biệt (nếu có). 

    “Có công khai như vậy thì nhân dân mới tin tưởng những người lãnh đạo, tin vào chính quyền tỉnh nhà. Muốn minh bạch thông tin, tạo niềm tin thì dứt khoát phải giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an chứ không để địa phương tự rà soát”, ông Định nhấn mạnh. 

    Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT nhấn mạnh:

    “Tỉnh Hà Giang cần công khai danh tính phụ huynh đồng thời xem xét kỷ luật đối với phụ huynh là quan chức (nếu có) có con “bị” nâng điểm” và cách chức các cán bộ giáo dục có liên quan”. . 

    Ngoài ra, ông Tùng giả định với phóng viên rằng: “Nếu tôi là Bí thư tỉnh Hà Giang tôi sẽ khẳng định với dư luận rằng con tôi sẽ đi du học, nên chẳng có lý do gì tôi xin nâng điểm cho con tôi”. 

    Tài liệu tham khảo:

    [1] http://dantri.com.vn/xa-hoi/bi-thu-ha-giang-trieu-tai-vinh-noi-gi-ve-viec-con-gai-duoc-nang-diem-20180719102644601.htm



  • Vì sao các thủ khoa, á khoa phần lớn đều tự học?

    LTS: Điểm chung của nhiều thí sinh học giỏi, là thủ khoa, á khoa các kỳ thi là có khả năng tự học rất tốt.

    Qua trao đổi với một số tấm gương sáng trên, cô giáo Phan Tuyết chia sẻ những lời khuyên về bí quyết học tập cho các em học sinh.

    Toà soạn gửi đến độc giả bài viết.

    Tôi có dịp tiết xúc với khá nhiều học sinh giỏi đạt giải thưởng quốc tế, học sinh là thủ khoa, á khoa các kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia ở khắp nơi.

    Điểm chung của những học sinh này khi nói về việc học để đạt được những thành tích xuất sắc ấy, các em đều tự học là chính.

    Điều này, hoàn toàn ngược lại với phần lớn học sinh hiện nay đang hằng ngày miệt mài say sưa hết học 2 buổi trên trường, tối về lại chạy xô đi học thêm vài ba ca đến chóng mặt.

    Tự học có ưu điểm gì?

    Em Lê Quang Dũng, chàng trai “vàng” xứ Thanh với tấm huy chương vàng danh giá môn Toán học Quốc tế, cho biết:

    Muốn nhớ lâu, nhớ kĩ kiến thức phải tự mày mò, suy nghĩ để tìm ra cách làm, phải trăn trở với nó.

    Đến khi không thể làm được mới hỏi thầy cô, hỏi các anh chị khóa trên.

    Trên lớp, đặc biệt phải nghe thầy cô giảng để nắm chắc kiến thức cơ bản.

    Những kiến thức nâng cao cần học thêm trong sách tham khảo, học trên mạng”.

    Em nói mình có nhiều kinh nghiệm giải toán, có nhiều cách giải hay cũng nhờ nhiều năm liền là cộng tác viên cho Báo toán học Tuổi trẻ.

    Em Lê Quốc Hưng học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường trung học phổ thông chuyên Trần Hưng Đạo - Bình Thuận. (Ảnh: tác giả cung cấp).

    Lê Quốc Hưng, thủ khoa tốt nghiệp kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và thủ khoa khối B của tỉnh Bình Thuận, chia sẻ, trên lớp phải cố gắng nắm chắc những kiến thức thầy cô giảng trong sách giáo khoa.

    Về nhà, lên mạng đăng kí học trên trang Moon.vn và học 24H.

    Đồng thời học trên facebook, đó là diễn đàn hỗ trợ học tập miễn phí của thầy cô, của các anh chị sinh viên giỏi.

    Hằng ngày, thầy cô, các anh chị sinh viên giỏi liên tục tải tài liệu và đề thi thử để học sinh luyện tốc độ và cải thiện cách làm bài.

    Nhờ học trên mạng, Hưng đã được học với nhiều thầy cô, nhiều giáo sư, tiến sĩ nổi tiếng khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Nhiều bài giảng của các thầy cô rất hay.

    Em Đậu Ngọc Khánh - học sinh lớp 12 chuyên Toán trường chuyên Trần Hưng Đạo Phan Thiết đã giành được khá nhiều giải thưởng cấp tỉnh, toàn miền Nam và cấp quốc gia cũng cho biết:

    Ngoài giờ học trên lớp, em tự học ở nhà mà không đi học thêm. Chỉ cần chắc kiến thức thầy cô giảng trong sách giáo khoa và tự học trên mạng là đủ”.

    Nữ sinh Ca Dong đạt điểm 10 và ước mơ làm giáo viên cắm bản

    Theo em, học thêm vừa tốn tiền lại tốn cả thời gian.

    Học trên mạng, em gặp gỡ và làm quen với nhiều bạn giỏi, nhiều thầy cô giỏi ở khắp nơi.

    Nhờ đó, em đã luyện được nhiều đề khó, học được nhiều cách giải hay để nâng cao kiến thức cho mình.  

    Em Lê Hoàng Thái, học sinh Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1 là thủ khoa tỉnh Thanh Hóa cũng nói rằng, mình chủ yếu học trên trường để nắm chắc kiến thức thầy cô dạy.

    Học kĩ lý thuyết trong sách giáo khoa vì đó là nền tảng, giải tất cả những đề thầy cô cho.

    Sau đó, tìm hiểu trên các trang mạng để tìm giải những đề hay, khó rèn luyện tư duy và rèn thời gian làm bài nhanh.

    Nếu gặp một vấn đề khó, em nói mình luôn tự nỗ lực tìm tòi cho đến khi không thể tìm ra cách giải mới cầu cứu đến sự giúp đỡ của thầy cô.

    Cũng nhờ lòng quyết tâm như thế, kiến thức các môn của em nắm rất chắc.

    Lời khuyên dành cho những học sinh

    Chia sẻ về những thành công ban đầu của mình về việc học, Hưng muốn nhắn gửi đến những em học sinh đang muốn chinh phục đỉnh cao tri thức:

    Đừng dành quá nhiều thời gian để đi học thêm. Bởi, học thêm thường học những điều thầy cô dạy chung cho nhiều bạn chưa hẳn đã là những điều bản thân mình cần.

    Nên dành thời gian tự học, tự tìm tòi để bổ sung thêm những kiến thức mình đang thiếu.

    Hiện nay, có khá nhiều trang mạng học rất tốt như trang Moon.vn và học 24H.

    Thủ khoa tỉnh Thanh chia sẻ bí quyết học tập

    Chúng ta có thể học một mình hoặc học theo nhóm bạn có cùng trình độ với nhau.

    Ngoài ra, học trên facebook.com diễn đàn (miễn phí) của một số anh chị sinh viên giỏi cũng giúp cho chúng ta mở mang thêm nhiều kiến thức mới.

    Phải đặt ra mục tiêu cho bản thân từng ngày một để thường xuyên làm đề, càng giải nhiều càng tốt.

    Dù mình học chưa tốt, chưa bằng nhiều bạn cũng đừng nản chí, buông xuôi.

    Cần có quyết tâm, có nỗ lực và thật sự chăm chỉ chắc chắn sẽ đạt được thành công.

    Hãy cứ lấy tấm gương của các bạn học giỏi để làm mục tiêu phấn đấu cho bản thân.

    Cũng nên dành thời gian giải trí như nghe nhạc, xem phim, chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe. Muốn học tốt nhưng sức khỏe yếu cũng chẳng thể làm gì. 

    Thái thì khuyên các em, ngoài thời gian học trên trường cần lập thành nhóm bạn có cùng lực học, cùng đam mê học theo nhóm để cùng học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau.

    Nếu đi học thêm nhiều quá sẽ không còn thời gian để bản thân tư duy, sáng tạo.

    Trước một vấn đề khó phải tự nỗ lực hết mình trước khi cầu viện sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Có thế, kiến thức mới được khắc sâu.

    Trường làng nay học thêm còn nhiều hơn thành phố

    Các em đều cho rằng đi học thêm nhiều vừa tốn tiền lại mất quá nhiều thời gian.

    Đã thế, có em còn ỉ lại khi mọi vấn đề khó đã có thầy cô giảng giải giùm.

    Thế nên lười suy nghĩ và không muốn tìm tòi.

    Khi vào thi, gặp những dạng bài đã được học (gọi là trúng tủ) sẽ đạt điểm rất cao.

    Ngược lại, gặp những đề khó, dạng bài lạ sẽ “cắn bút” và thất bại (gọi vui là bị tủ đè). 

    Các em đều khẳng định phương pháp tự học có nhiều ưu điểm chỉ phù hợp với những em có tính tự lập, có lòng quyết tâm cao.

    Những học sinh lười học, ham chơi và ỉ lại nếu không có sự giám sát của cha mẹ mà vào mạng học, đôi khi lại trở thành sai lầm khi có em sa đà vào nghiện game lúc nào không biết.