KẾT HỢP VỚI DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO HỌC SINH – SINH VIÊN

Công tác dạy nghề lâu nay vẫn còn nhiều điều cần bàn. Làm sao tạo ra nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì thế cần gắn dạy nghề với doanh nghiệp và đồng thời tính đến yếu tố cung cầu của thị trường lao động trên cơ sở đổi mới cơ bản và toàn diện công tác đào tạo nghề.

Chính phủ đã ra nghị quyết số 76/NQ-CP (ngày 3-9-2016) giao cho Bộ LĐ, TB và XH, là cơ quan quản lý nhà nước về GDNN thay vì hai Bộ như trước. Theo đó Bộ LĐ, TB và XH là cơ quan được Chính phủ phân công thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GDNN chứ không phải là cơ quan chủ quản của các trường dạy nghề. Ưu thế của mô hình này, là các Bộ, UBND các địa phương sẽ tự giảm dần sự can thiệp vào các trường dạy nghề và từ đó đẩy mạnh tự chủ, giúp việc đào tạo nghề tốt hơn. Vì thế, các cơ sở đào tạo cần phải gắn kết với doanh nghiệp để người học tốt nghiệp ra trường thì có việc làm ngay. Nếu học sinh không tìm được việc làm thì cơ sở đào tạo phải hoàn trả tiền học phí.

Nắm bắt được nhu cầu thực tế đó, trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc luôn đi đầu trong công tác đổi mới cách dạy cho phù hợp với tình hình thực tế và biết gắn kết với doanh nghiệp với Nhà trường với học sinh. Nhà trường đã triển khai nhiều mô hình, nhiều cách làm hay đem lại sự hứng thú cho người học.

Chủ động, dám nghĩ dám làm, Nhà trường đã huy động sức mạnh của cả tập thể trong việc triển khai xây dựng các mô hình học cụ, các phương pháp giảng dạy tích hợp phù hợp với từng nội dung và chuyên đề, giúp các em học sinh – sinh viên nắm chắc kiến thực và thực hành hiệu quả.

Dưới đây là những hình ảnh của các Khoa chuyên môn

Các thầy cô giáo Hướng dẫn cho các em Học sinh thực hànhKiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi trồng thử nghiệm